Cần một khung pháp lý để định giá thương hiệu - Cập nhật : 26/05/2016

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ THƯƠNG HIỆU

          Theo các chuyên gia, việc xác định giá trị thương hiệu hiện nay có ba cách tiếp cận cơ bản: theo chi phí, theo thu nhập, và theo thị trường.

          Tiếp cận theo chi phí là dựa trên sự tích lũy những chi phí trong việc xây dựng thương hiệu kể từ khi bắt đầu, như chi phí quảng cáo, xúc tiến, các chiến dịch sáng tạo, những khoản lệ phí, chi phí đăng ký nhãn hiệu. Thế nhưng việc xác định thương hiệu bằng cách này không phản ánh được khả năng sinh lời của thương hiệu trong tương lai, vì thế bất đắc dĩ mới sử dụng phương pháp này trong việc định giá thương hiệu.

          Cách tiếp cận theo thị trường là ước lượng giá trị thương hiệu qua việc xem xét những hoạt động mua bán trên thị trường liên quan đến những thương hiệu tương tự. Nhưng việc áp dụng phương pháp này ở Việt Nam, theo các chuyên gia, hiện chưa thể được, vì thị trường chưa xuất hiện các thương hiệu tương tự để so sánh, phân tích.

          Phương pháp tiếp cận theo thu nhập nhắm đến việc đo lường lợi ích kinh tế của thương hiệu trong việc tạo ra một khoản lợi nhuận hay dòng tiền phát sinh trong tương lai. Theo đó, những mặt hàng mang thương hiệu có thể tạo ra một mức giá bán có lợi hơn trong sự so sánh với mặt hàng tương tự - những sản phẩm được hiểu là không tốt bằng. Dù có nhiều ưu điểm, nhưng đây lại là một phương pháp khó, phức tạp, vì cần phải có nhiều thông số.

          Thời gian qua, tại Việt Nam, nhu cầu định giá thương hiệu đã và đang hình thành, và đã xuất hiện một số đơn vị làm dịch vụ đánh giá, định giá thương hiệu cho doanh nghiệp. Nhưng các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng để vận dụng việc định giá thương hiệu vào Việt Nam, cần phải có các cuộc nghiên cứu nghiêm túc.

          Để thương hiệu trở thành giá trị của doanh nghiệp, cần phải có cơ sở pháp lý. Bộ Tài chính đã cấp chứng chỉ cho một số cơ quan xác định giá trị tài sản vô hình của doanh nghiệp, nhưng vẫn còn khúc mắc pháp lý chưa thể vượt qua được. Dẫu Luật Sở hữu trí tuệ có quy định việc góp vốn bằng sáng chế, thì phần giá trị thương hiệu vẫn chưa được quy định.

          Theo các chuyên gia, thương hiệu là một phần tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Điều này đã được minh chứng ở các quốc gia khác, khi tài sản thương hiệu vượt qua tài sản vật chất của nhiều doanh nghiệp. Vì thế, các chuyên gia đề nghị Nhà nước cần sớm đưa ra các cơ sở pháp lý cho việc xác định phần tài sản vô hình quan trọng này. Đối với doanh nghiệp, cần phải nhanh chóng tìm hiểu về giá trị thương hiệu của mình và quản trị thương hiệu một cách hiệu quả.

 

 

-HT-

 

 

GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN
Cảm ơn qúy khách đã tin dùng dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin và trả lời quý khách sớm nhất.


Gửi câu hỏi Nhập lại

  • Đăng ký sở hữu trí tuệ như thế nào?
  • Đăng ký sở hữu trí tuệ như thế nào?

    Bạn có biết đăng ký sở hữu trí tuệ là một việc làm rất quan trọng để khẳng định quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả và quyền sở hữu công nghiệp. Cũng vì thế, việc đăng kí sở hữu trí tuệ nhằm giúp bạn được pháp luật bảo vệ về thành quả mà mình tạo lập lên.
  • Hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu
  • Hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu

    Hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu hay còn gọi là hợp đồng li xăng nhãn hiệu. Li-xăng nhãn hiệu được hiểu là việc chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép một pháp nhân hoặc cá nhân khác sử dụng nhãn hiệu của mình trên một vùng lãnh thổ nhất định trong một khoảng thời gian nhất định, trong đó nhãn hiệu được li-xăng phải thuộc quyền sử dụng của bên giao li xăng.
  • Điều kiện đăng ký nhãn hiệu
  • Điều kiện đăng ký nhãn hiệu

    Nhãn hiệu muốn đăng ký thành công phải đảm bảo được khả năng đăng ký, tức các điều kiện đăng ký nhãn hiệu, cụ thể:
  • Tư vấn bảo hộ logo tại Hà Nội
  • Tư vấn bảo hộ logo tại Hà Nội

    Trong thời đại ngày nay các sản phẩm trí tuệ lại ngày càng được coi trọng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ bản quyền đối với sản phẩm trí tuệ của mình. Chính vì vậy Luật Hải Nguyễn đã cung cấp dịch vụ tư vấn bảo hộ logo tại Hà Nội.
  • Nhãn hiệu là gì?
  • Nhãn hiệu là gì?

    Hiện này, vẫn còn nhiều tổ chức cá nhân vẫn chưa thực sự hiểu rõ nhãn hiệu là gì và tại sao phải đăng ký nhãn hiệu. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi xin lý giải rõ hơn câu hỏi: Nhãn hiệu là gì?
  • Phí đăng ký nhãn hiệu
  • Phí đăng ký nhãn hiệu

    Quý khách muốn đăng ký nhãn hiệu nhưng còn phân vân về thủ tục cũng như chi phí, không biết phí đăng ký nhãn hiệu là bao nhiêu? Trong phạm vi bài viết này Luật Hải Nguyễn sẽ giúp Quý khách hàng giải đáp thắc mắc này.
  • Đăng ký nhãn hiệu như thế nào?
  • Đăng ký nhãn hiệu như thế nào?

    Đăng ký nhãn hiệu thành công sẽ giúp sản phẩm/ dịch vụ các doanh nghiệp được bảo hộ. Bởi nhãn hiệu là một trong các dấu hiệu quan trọng giúp các người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm giữa các doanh nghiệp khác nhau.Vậy đăng ký nhãn hiệu như thế nào? Luật Hải Nguyễn giới thiệu tới quý khách hàng dưới đây chính là quy trình đăng ký nhãn hiệu.
  • Giải quyết tranh chấp sở hữu trí tuệ
  • Giải quyết tranh chấp sở hữu trí tuệ

    Quyền sở hữu trí tuệ là tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Khi có sự xâm phạm, doanh nghiệp cần tìm ra cơ chế giải quyết tranh chấp sở hữu trí tuệ hiệu quả nhất.
Hỗ trợ trực tuyến