Kinh doanh dịch vụ rửa xe - Cập nhật : 05/02/2018

KINH DOANH DỊCH VỤ RỬA XE

Ngày nay, lượng phương tiện tham gia giao thông đã đạt con số rất lớn và ngày càng có xu hướng tăng lên. Do vậy, tại Hà Nội nói riêng, các thành phố lớn nói chung, dịch vụ rửa xe đang ngày càng phát triển và thu hút nhiều người kinh doanh loại hình dịch vụ này, nhưng kéo theo sự phát triển về số lượng của các cơ sở rửa xe lại là các vấn đề về môi trường.

Kinh doanh dịch vụ rửa xe không thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nhưng do tác động của hoạt động dịch vụ này đến môi trường, chủ yếu từ việc xả nước thải kèm theo các loại hóa chất tẩy rửa, dầu nhớt, bùn đất... nên cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa xe cần tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, bao gồm:

1. Đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc đề án bảo vệ môi trường đơn giản

a) Đối với cơ sở đã đi vào hoạt động trước 01/04/2015

 Căn cứ theo quy định tại Điều 18, Phụ lục II, phụ lục IV Nghị định 18/2015/NĐ-CP và Điều 10, Phụ lục 1B Thông tư 26/2015/TT-BTNMT thì dịch vụ rửa xe thuộc đối tượng phải đăng ký đề án môi trường đơn giản.

Chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa xe phải lập đề án bảo vệ môi trường đơn giản và nộp cho Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc UBND cấp huyện tùy thuộc vào quy mô dự án của cơ sở để được xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền xác nhận bằng văn bản hoặc thông báo bằng văn bản đến cơ sở nếu không xác nhận.

b) Đối với cơ sở bắt đầu hoạt động từ 01/04/2015

Từ ngày 01/04/2015, Nghị định 18/2015/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, theo đó, thay vì phải lập và đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản, cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa xe phải lập và đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa xe sẽ phải lập 01 bộ hồ sơ đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định tại Điều 33 Thông tư 27/2015/TT-BTNMT và nộp hồ sơ tại Sở Tài nguyên và Môi trường nếu dự án thuộc loại hình và qy mô theo phụ lục 5.1 ban hành kèm Thông tư 27/2015/TT-BTNMT hoặc UBND huyện xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường, cơ quan tiếp nhận hồ sơ xem xét, xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường, trường hợp chưa xác nhận phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

2. Tuân  thủ các quy định về quản lý nước thải

Theo quy đinh tại Điều 68 và Điều 100 Luật bảo vệ môi trường 2014: “Nước thải của cơ sở dịch vụ phải được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường”.

Theo đó, cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa xe phải có hệ thống xử lý nước thải hoặc xử lý nước thải thông qua hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Đối với cơ sở tự xử lý tại hệ thống xử lý nước thải của cơ sở phải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT và các quy định của Luật bảo vệ môi trường, chương V Nghị định 38/2015/NĐ-CP, chương IV Thông tư 31/2016/TT-BTNMT trước khi thải ra môi trường.

Đối với cơ sở xử lý nước thải thông qua hệ thống xử lý nước thải tập trung, theo Nghị định 154/2016/NĐ-CP, nước thải của cơ sở rửa ô tô, rửa xe máy thuộc loại nước thải sinh hoạt và cơ sở sẽ phải trả phí bảo vệ môi trường. Mức phí bảo vệ môi trường của cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa xe tuân theo quy định tại Điều 6 Nghị định 154/2016/NĐ-CP: “Mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt là 10% trên giá bán của 1 m3  nước sạch chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trường hợp cần thiết áp dụng mức thu cao hơn, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định mức cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đối với nước thải sinh hoạt thải ra từ các tổ chức, hộ gia đình tự khai thác nước để sử dụng (trừ hộ gia đình quy định tại khoản 3 và 4 Điều 5 Nghị định này) thì mức phí được xác định theo từng người sử dụng nước căn cứ vào số lượng nước sử dụng bình quân của một người trong xã, phường, thị trấn nơi khai thác và giá bán 1 m3  nước sạch trung bình tại xã, phường, thị trấn”.

Thẩm quyền thu phí bảo vệ môi trường: Đơn vị cung cấp nước sạch thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân sử dụng nước sạch. Ủy ban nhân dân cấp xã thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tự khai thác nước để sử dụng.

CĂN CỨ PHÁP LÝ:

- Luật bảo vệ môi trường 2014

- Nghị định 18/2015/NĐ-CP quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường

- Nghị định 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu

- Nghị định 154/2016/NĐ-CP về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải

- Thông tư 26/2015/TT-BTNMT quy định đề án bảo vệ môi trường chi tiết, đề án bảo vệ môi trường đơn giản

- Thông tư 27/2015/TT-BTNMT về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường.

- Thông tư 31/2016/TT-BTNMT về bảo vệ môi trường cụm công nghiệp, khi kinh doanh, dịch vụ tập trung, làng nghề và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

 

LIÊN HỆ TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Công ty Luật Hải Nguyễn với đội ngũ Luật sư uy tín và giàu kinh nghiệm, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý về CÔNG CHỨNG, ĐẤT ĐAI, DOANH NGHIỆP, SỞ HỮU TRÍ TUỆ,…

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty Luật Hải Nguyễn và Cộng sự

Hotline: 0973 509 636 (Ls. Hải ) & 0989422798 (Ls. An)

Email: lamchuphapluat@gmail.com

-PhA-

 

GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN
Cảm ơn qúy khách đã tin dùng dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin và trả lời quý khách sớm nhất.


Gửi câu hỏi Nhập lại

  • Sử dụng mã số mã vạch
  • Sử dụng mã số mã vạch

    Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch (MSMV), tổ chức/ doanh nghiệp sử dụng mã số mã vạch sẽ được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hướng dẫn sử dụng MSMV để tuân thủ đúng quy định của pháp luật
  • Thủ tục xây dựng công trình quảng cáo ngoài trời
  • Thủ tục xây dựng công trình quảng cáo ngoài trời

    Quảng cáo chính là phương tiện hữu hiệu nhất mà các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng để xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng.Việc xây dựng công trình quảng cáo ngoài trời phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương.
  • Xử lý hóa đơn lập sai
  • Xử lý hóa đơn lập sai

    Trong trường hợp doanh nghiệp phát hiện hóa đơn đã lập có sai sót thì cần phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tránh bị phạt tiền, xử lý vi phạm hành chính vì những sai sót nhỏ nhặt.
  • Thủ tục cấp Giấy chứng nhận Bài thuốc gia truyền
  • Thủ tục cấp Giấy chứng nhận Bài thuốc gia truyền

    Hiện nay phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền đã trở lên phổ biến và được nhiều người lựa chọn phương thức chữa bệnh bằng bài thuốc gia truyền. Tuy nhiên, nhiều thầy thuốc nắm giữ bí mật bài thuốc gia truyền còn lo ngại việc kinh doanh của mình có đúng quy định pháp luật hay không.
  • Hành vi cạnh tranh không lành mạnh
  • Hành vi cạnh tranh không lành mạnh

    Cạnh tranh là động lực cho sự phát triển về kinh tế-xã hội. Tuy nhiên không phải mọi hành vi cạnh tranh đều hợp pháp. Luật Hải Nguyễn cung cấp một số thông tin về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo quy định pháp luật.
Hỗ trợ trực tuyến