Nghĩa vụ của Luật sư đối với khách hàng - Cập nhật : 31/05/2017

NGHĨA VỤ CỦA LUẬT SƯ ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG

Luật sư là một nghề cao quý, thực hiện các công việc nhằm đảm bảo việc thực thi pháp luật để bảo vệ công lý, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Trong quá trình hàng nghề luật sư, Luật sư phải tuân theo những chuẩn mực về đạo đức và ứng xử nghề nghiệp và các quy định pháp luật tại Luật luật sư, mỗi luật sư phải lấy Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp này làm khuôn mẫu cho sự tu dưỡng, rèn luyện để giữ gìn uy tín nghề nghiệp, thanh danh của luật sư, xứng đáng với sự tôn vinh của xã hội.Trong quan hệ với khách hàng, để đảm bảo thực hiện dịch vụ pháp lý cho khách hàng an toàn, hiệu quả đồng thời bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của Luật sư, Luật sư phải tuân thủ các nghĩa vụ theo quy định của Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư tại Việt Nam, Luật luật sư 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2012:

Quy tắc 3: Luật sư có nghĩa vụ bảo đảm chất lượng dịch vụ pháp lý cung cấp cho khách hàng, tận tâm với công việc, phát huy năng lực, sử dụng kiến thức chuyên môn, các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích của khách hàng theo quy định của pháp luật, Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư.

Quy tắc 7. Thù lao
Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư phải tư vấn cho khách hàng những quy định của pháp luật về căn cứ tính thù lao, phương thức thanh toán thù lao; thông báo rõ ràng mức thù lao, chi phí cho khách hàng và mức thù lao, chi phí này phải được ghi trong hợp đồng dịch vụ pháp lý.

Quy tắc 8. Thực hiện vụ việc của khách hàng

8.1. Luật sư chủ động, tích cực giải quyết vụ việc của khách hàng và thông báo tiến trình giải quyết vụ việc để khách hàng biết;

8.2. Trong khi thực hiện cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng, luật sư không để tiền bạc hoặc lợi ích vật chất khác chi phối đạo đức và ứng xử nghề nghiệp làm sai lệch mục đích của nghề luật sư;

8.3. Luật sư không từ chối vụ việc đã nhận, trừ trường hợp bất khả kháng, hoặc pháp luật hay Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp luật sư cho phép hoặc được khách hàng đồng ý;

8.4. Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư ký nhận và có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn tài liệu, hồ sơ mà khách hàng giao cho mình; hoàn trả tài liệu, hồ sơ khi khách hàng yêu cầu hoặc khi đã giải quyết xong vụ việc và có thỏa thuận về việc trả lại, trừ trường hợp khách hàng chưa thanh toán hết thù lao, chi phí và việc giữ lại tài liệu, hồ sơ phù hợp với hợp đồng dịch vụ pháp lý đã ký kết.

Quy tắc 12. Giữ bí mật thông tin
Luật sư có nghĩa vụ giữ bí mật thông tin của khách hàng khi thực hiện dịch vụ pháp lý và cả khi đã kết thúc dịch vụ đó, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý hoặc theo quy định của pháp luật; luật sư có trách nhiệm yêu cầu các đồng nghiệp có liên quan và nhân viên của mình cam kết không tiết lộ những bí mật thông tin mà họ biết được và giải thích rõ nếu tiết lộ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Luật luật sư 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2012:

Điều 25. Bí mật thông tin
1. Luật sư không được tiết lộ thông tin về vụ, việc, về khách hàng mà mình biết được trong khi hành nghề, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác.

2. Luật sư không được sử dụng thông tin về vụ, việc, về khách hàng mà mình biết được trong khi hành nghề vào mục đích xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

3. Tổ chức hành nghề luật sư có trách nhiệm bảo đảm các nhân viên trong tổ chức hành nghề không tiết lộ thông tin về vụ, việc, về khách hàng của mình.

Ngoài ra, quan hệ giữa luật sư và khách hàng thông qua hợp đồng dịch vụ pháp lý là quan hệ dân sự nên trong quá trình thực hiện dịch vụ, Luật sư phải tuân thủ các nghĩa vụ do Bộ luật dân sự 2015 quy định và Luật sư thực hiện dịch vụ pháp lý theo hợp đồng dịch vụ pháp lý.

-P.A-

 

GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN
Cảm ơn qúy khách đã tin dùng dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin và trả lời quý khách sớm nhất.


Gửi câu hỏi Nhập lại

  • Chậm giao hàng do dịch bệnh
  • Chậm giao hàng do dịch bệnh

    Hiện nay, đại dịch Covit-19 đang diễn biến phức tạp, Chính phủ đã có những biện pháp mạnh tay để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, trong đó có việc hạn chế vận tải công cộng, đi lại của người dân… từ đó các chuyến hàng hóa thương mại cũng bị hạn chế việc vận chuyển, việc chậm trễ hoặc không thể vận chuyển được là điều khó tránh khỏi. Vậy trong trường hợp các bên vi phạm hợp đồng thì bên vi phạm...
  • Chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn do dịch bệnh ?
  • Chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn do dịch bệnh ?

    Hiện nay diễn biến dịch bệnh Covit 19 ngày càng phức tạp, Chính phủ Việt Nam đã có các biện pháp mạnh tay để phòng chống, ngăn chặn đại dịch này. Các quán ăn, hàng xá, quán cà phê, vũ trường, quán Bar… đều đồng loạt tạm dừng hoạt động, làm ăn thua lỗ, tuy nhiên tiền thuê mặt bằng của các cơ sở kinh doanh vẫn phải chi trả. Nếu bên thuê muốn chấm dứt hợp đồng thuê trước thời hạn vì lý do dịch...
  • Dịch bệnh Covit 19 có thuộc trường hợp bất khả kháng không ?
  • Dịch bệnh Covit 19 có thuộc trường hợp bất khả kháng không ?

    Hiện nay dịch bệnh Covit-19 ngày càng diễn biến phức tạp, gây ra thiệt hại vô cùng to lớn đến nền kinh tế và tính mạng con người, nhiều nhà hàng, công ty đã phải tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động vì lý do dịch bệnh này. Vậy dịch bệnh Covit-19 có được coi là “sự kiện bất khả kháng” hay không? Sau đây Luật Hải Nguyễn xin tư vấn như sau:
  • Sự khác nhau giữa khuyến mãi và khuyến mại
  • Sự khác nhau giữa khuyến mãi và khuyến mại

    Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao lúc người ta dùng khuyến mại, lúc người ta dùng khuyến mãi chưa. Liệu có sự khác biệt nào mang tính chất pháp lý giữa khuyến mãi và khuyến mại không.
  • Quyền ưu tiên của xe cứu hỏa
  • Quyền ưu tiên của xe cứu hỏa

    Những ngày gần đây, vụ tai nạn khi một chiếc xe cứu hỏa của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 12 đang đi làm nhiệm vụ cấp cứu đi ngược chiều thì bị một chiếc xe khách chạy theo hướng ngược lại đâm trực diện, gây xôn xao dư luận đối với chế định pháp lý về quyền ưu tiên của xe cứu hỏa. Vậy thông qua trường hợp này, việc người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cần chú ý gì...
  • Robot có là chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự không?
  • Robot có là chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự không?

    Thế giới văn minh cùng với khoa học kĩ thuật rất phát triển ngày nay đã tạo nên kỷ nguyên Robot,thời đại của tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và robot trong xã hội loài người. Khoa học đã tạo ra những con robot y như người thật, có thể làm mọi việc y như người thật. Một câu hỏi được đặt ra là Robot có là chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự không?
  • Bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên!
  • Bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên!

    Đội mũ bảo hiểm là bảo vệ quyền lợi cho người tham gia giao thông, tránh một số trường hợp đáng tiếc xảy ra. Bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên là một quy định rất quan trọng trong Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ.
Hỗ trợ trực tuyến