Nhãn hiệu và phân loại nhãn hiệu - Cập nhật : 02/02/2016

NHÃN HIỆU VÀ PHÂN LOẠI NHÃN HIỆU

1. Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là dấu hiệu có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ do một doanh nghiệp sản xuất hoặc cung cấp với hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp khác. Theo khoản 16, Điều 4, Luật SHTT “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”

2. Phân loại nhãn hiệu

Nhãn hiệu thường là các dấu hiệu như một từ, ngữ (một cụm từ), hình ảnh, biểu tượng, lô gô hoặc sự kết hợp các yếu tố này được sử dụng trên hàng hóa hoặc dịch vụ để giúp người tiêu dùng có thể phân biệt được các sản phẩm, dịch vụ khác nhau trên thị trường.

  • Dựa vào dấu hiệu được sử dụng làm nhãn hiệu thì có 3 loại nhãn hiệu:

Nhãn hiệu chữ: bao gồm các chữ cái (có thể kèm theo cả chữ số), từ (có nghĩa hoặc không có nghĩa; có thể là tên gọi, từ tự đặt…), ngữ (một cụm từ, có thể là một khẩu hiệu trong kinh doanh)…

VD: Nike, Vital

Nhãn hiệu hình: bao gồm hình vẽ, ảnh chụp, biểu tượng, hình khối (hình không gian ba chiều);

Nhãn hiệu kết hợp: kết hợp cả từ ngữ và hình ảnh. Những nhãn hiệu này có thể được thể hiện đen trắng hoặc kết hợp cả màu sắc.

  • Dựa vào tính chất, chức năng của nhãn hiệu:

Nhãn hiệu hàng hóa (trademarks): là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa của những người sản xuất khác nhau;

- Nhãn hiệu dịch vụ (service marks): là dấu hiệu để phân biệt dịch vụ do các chủ thể kinh doanh khác nhau cung cấp.

Nhãn hiệu tập thể (collective marks)

Nhãn hiệu tập thể thường thuộc sở hữu của một hiệp hội hoặc hợp tác xã mà các thành viên có thể sử dụng nhãn hiệu tập thể để tiếp thị các sản phẩm của mình. Hiệp hội đó thường xây dựng tập hợp các tiêu chuẩn về sử dụng nhãn hiệu tập thể (chẳng hạn tiêu chuẩn chất lượng ) và cho phép các thành viên sử dụng nhãn hiệu đó nếu họ đáp ứng các tiêu chuẩn đó. Nhãn hiệu tập thể có thể là xem như một hình thức liên kết hiệu quả trong việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của một nhóm doanh nghiệp.

Theo quy định của pháp luật khái niệm về nhãn hiệu tập thể được hiểu như sau: Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.

Nhãn hiệu chứng nhận (certification marks):

Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu do các tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính… của hàng hóa, dịch vụ đăng ký, sau đó tổ chức này có quyền cấp phép sử dụng cho bất kỳ chủ thể sản xuất, kinh doanh nò nếu hàng hóa, dịch vụ của họ đáp ứng các tiêu chuẩn do chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận đặt ra.

Sự khác biệt giữa nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu tập thể chỉ có thể do các thành viên của tổ chức tập thể sử dụng, trong khi nhãn hiệu chứng nhận có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai có sản phẩm, dịch vụ đáp ứng các tiêu chuẩn định sẵn.

Đăng ký nhãn hiệu đối với một số nhãn hiệu chứng nhận đã được thực hiện tại Việt nam ví dụ như đăng ký Chè Ba Vì, Sữa Ba Vì, Phở Nam Định. 

Nhãn hiệu liên kết:

Nhãn hiệu liên kết là nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau. Việc đăng ký nhãn hiệu liên kết mang lại nhiều lợi ích cho chủ sở hữu nhãn hiệu. Chủ sở hữu các nhãn hiệu liên kết được độc quyền sử dụng dấu hiệu có khả năng phân biệt cho nhiều loại hàng hóa, dịch vụ. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhãn hiệu liên kết tạo uy tín cho những sản phẩm, dịch vụ mới của doanh nghiệp bởi nhãn hiệu đã từng được biết đến và chiếm được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.

Nhãn hiệu nổi tiếng (famous marks):

Những nhãn hiệu này là sự kết tinh nỗ lực kinh doanh của doanh nghiệp cả về trí tuệ và vật chất, vì vậy nhãn hiệu nổi tiếng là tài sản có giá trị rất lớn.

Một số quốc gia phân biệt hai cấp độ: nhãn hiệu nổi tiếng (well – known marks) là nhãn hiệu được biết đến rộng rãi trong phạm vi quốc gia và nhãn hiệu rất nổi tiếng (famous marks) là nhãn hiệu được biết đến rộng rãi trên thị trường quốc tế, mang tính toàn cầu. Những nhãn hiệu được coi là nổi tiếng toàn cầu có thể kể đến như:

CocaCola, NOKIA, Google, Microsoft…

Theo Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam như: Trung Nguyên cho sản phẩm và dịch vụ bán cà phê; Biti’s cho giày dép; Vietnam Airlines cho dịch vụ vận chuyển hàng không…

Nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ theo cơ chế riêng, khác với bảo hộ nhãn hiệu thường.

 

Liên hệ tư vấn

Công ty Luật Hải Nguyễn và Cộng sự

Địa chỉ: số 11, ngõ 195, đường Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0973 509 636 & 0907 509 636 (Ls. Hải)

Email: lamchuphapluat@gmail.com

GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN
Cảm ơn qúy khách đã tin dùng dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin và trả lời quý khách sớm nhất.


Gửi câu hỏi Nhập lại

  • Đăng ký sở hữu trí tuệ như thế nào?
  • Đăng ký sở hữu trí tuệ như thế nào?

    Bạn có biết đăng ký sở hữu trí tuệ là một việc làm rất quan trọng để khẳng định quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả và quyền sở hữu công nghiệp. Cũng vì thế, việc đăng kí sở hữu trí tuệ nhằm giúp bạn được pháp luật bảo vệ về thành quả mà mình tạo lập lên.
  • Hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu
  • Hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu

    Hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu hay còn gọi là hợp đồng li xăng nhãn hiệu. Li-xăng nhãn hiệu được hiểu là việc chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép một pháp nhân hoặc cá nhân khác sử dụng nhãn hiệu của mình trên một vùng lãnh thổ nhất định trong một khoảng thời gian nhất định, trong đó nhãn hiệu được li-xăng phải thuộc quyền sử dụng của bên giao li xăng.
  • Điều kiện đăng ký nhãn hiệu
  • Điều kiện đăng ký nhãn hiệu

    Nhãn hiệu muốn đăng ký thành công phải đảm bảo được khả năng đăng ký, tức các điều kiện đăng ký nhãn hiệu, cụ thể:
  • Tư vấn bảo hộ logo tại Hà Nội
  • Tư vấn bảo hộ logo tại Hà Nội

    Trong thời đại ngày nay các sản phẩm trí tuệ lại ngày càng được coi trọng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ bản quyền đối với sản phẩm trí tuệ của mình. Chính vì vậy Luật Hải Nguyễn đã cung cấp dịch vụ tư vấn bảo hộ logo tại Hà Nội.
  • Nhãn hiệu là gì?
  • Nhãn hiệu là gì?

    Hiện này, vẫn còn nhiều tổ chức cá nhân vẫn chưa thực sự hiểu rõ nhãn hiệu là gì và tại sao phải đăng ký nhãn hiệu. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi xin lý giải rõ hơn câu hỏi: Nhãn hiệu là gì?
  • Phí đăng ký nhãn hiệu
  • Phí đăng ký nhãn hiệu

    Quý khách muốn đăng ký nhãn hiệu nhưng còn phân vân về thủ tục cũng như chi phí, không biết phí đăng ký nhãn hiệu là bao nhiêu? Trong phạm vi bài viết này Luật Hải Nguyễn sẽ giúp Quý khách hàng giải đáp thắc mắc này.
  • Đăng ký nhãn hiệu như thế nào?
  • Đăng ký nhãn hiệu như thế nào?

    Đăng ký nhãn hiệu thành công sẽ giúp sản phẩm/ dịch vụ các doanh nghiệp được bảo hộ. Bởi nhãn hiệu là một trong các dấu hiệu quan trọng giúp các người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm giữa các doanh nghiệp khác nhau.Vậy đăng ký nhãn hiệu như thế nào? Luật Hải Nguyễn giới thiệu tới quý khách hàng dưới đây chính là quy trình đăng ký nhãn hiệu.
  • Giải quyết tranh chấp sở hữu trí tuệ
  • Giải quyết tranh chấp sở hữu trí tuệ

    Quyền sở hữu trí tuệ là tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Khi có sự xâm phạm, doanh nghiệp cần tìm ra cơ chế giải quyết tranh chấp sở hữu trí tuệ hiệu quả nhất.
Hỗ trợ trực tuyến