Phân loại nhãn hiệu - Cập nhật : 06/06/2016

PHÂN LOẠI NHÃN HIỆU

Nhãn hiệu thường là các dấu hiệu như một từ, ngữ (một cụm từ), hình ảnh, biểu tượng, lô gô hoặc sự kết hợp các yếu tố này được sử dụng trên hàng hóa hoặc dịch vụ để giúp người tiêu dùng có thể phân biệt được các sản phẩm, dịch vụ khác nhau trên thị trường.
Dựa vào dấu hiệu được sử dụng làm nhãn hiệu thì có 3 loại nhãn hiệu:
- Nhãn hiệu chữ: bao gồm các chữ cái (có thể kèm theo cả chữ số), từ (có nghĩa hoặc không có nghĩa; có thể là tên gọi, từ tự đặt…), ngữ (một cụm từ, có thể là một khẩu hiệu trong kinh doanh)…
VD: Nike, Vital
- Nhãn hiệu hình: bao gồm hình vẽ, ảnh chụp, biểu tượng, hình khối (hình không gian ba chiều);
- Nhãn hiệu kết hợp: kết hợp cả từ ngữ và hình ảnh. Những nhãn hiệu này có thể được thể hiện đen trắng hoặc kết hợp cả màu sắc.
Dựa vào tính chất, chức năng của nhãn hiệu:
- Nhãn hiệu hàng hóa (trademarks): là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa của những người sản xuất khác nhau;
- Nhãn hiệu dịch vụ (service marks): là dấu hiệu để phân biệt dịch vụ do các chủ thể kinh doanh khác nhau cung cấp.
- Nhãn hiệu tập thể (collective marks)
Nhãn hiệu tập thể thường thuộc sở hữu của một hiệp hội hoặc hợp tác xã mà các thành viên có thể sử dụng nhãn hiệu tập thể để tiếp thị các sản phẩm của mình. Hiệp hội đó thường xây dựng tập hợp các tiêu chuẩn về sử dụng nhãn hiệu tập thể (chẳng hạn tiêu chuẩn chất lượng ) và cho phép các thành viên sử dụng nhãn hiệu đó nếu họ đáp ứng các tiêu chuẩn đó. Nhãn hiệu tập thể có thể là xem như một hình thức liên kết hiệu quả trong việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của một nhóm doanh nghiệp.
Theo quy định của pháp luật khái niệm về nhãn hiệu tập thể được hiểu như sau: Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
- Nhãn hiệu chứng nhận (certification marks):
Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.
Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu do các tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính… của hàng hóa, dịch vụ đăng ký, sau đó tổ chức này có quyền cấp phép sử dụng cho bất kỳ chủ thể sản xuất, kinh doanh nò nếu hàng hóa, dịch vụ của họ đáp ứng các tiêu chuẩn do chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận đặt ra.
Sự khác biệt giữa nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu tập thể chỉ có thể do các thành viên của tổ chức tập thể sử dụng, trong khi nhãn hiệu chứng nhận có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai có sản phẩm, dịch vụ đáp ứng các tiêu chuẩn định sẵn.
Đăng ký nhãn hiệu đối với một số nhãn hiệu chứng nhận đã được thực hiện tại Việt nam ví dụ như đăng ký Chè Ba Vì, Sữa Ba Vì, Phở Nam Định.
- Nhãn hiệu liên kết:
Nhãn hiệu liên kết là nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau. Việc đăng ký nhãn hiệu liên kết mang lại nhiều lợi ích cho chủ sở hữu nhãn hiệu. Chủ sở hữu các nhãn hiệu liên kết được độc quyền sử dụng dấu hiệu có khả năng phân biệt cho nhiều loại hàng hóa, dịch vụ. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhãn hiệu liên kết tạo uy tín cho những sản phẩm, dịch vụ mới của doanh nghiệp bởi nhãn hiệu đã từng được biết đến và chiếm được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.
- Nhãn hiệu nổi tiếng (famous marks):
Những nhãn hiệu này là sự kết tinh nỗ lực kinh doanh của doanh nghiệp cả về trí tuệ và vật chất, vì vậy nhãn hiệu nổi tiếng là tài sản có giá trị rất lớn.
Một số quốc gia phân biệt hai cấp độ: nhãn hiệu nổi tiếng (well – known marks) là nhãn hiệu được biết đến rộng rãi trong phạm vi quốc gia và nhãn hiệu rất nổi tiếng (famous marks) là nhãn hiệu được biết đến rộng rãi trên thị trường quốc tế, mang tính toàn cầu. Những nhãn hiệu được coi là nổi tiếng toàn cầu có thể kể đến như:
CocaCola, NOKIA, Google, Microsoft…
Theo Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam như: Trung Nguyên cho sản phẩm và dịch vụ bán cà phê; Biti’s cho giày dép; Vietnam Airlines cho dịch vụ vận chuyển hàng không…
Nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ theo cơ chế riêng, khác với bảo hộ nhãn hiệu thường.

-VHL-

 

GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN
Cảm ơn qúy khách đã tin dùng dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin và trả lời quý khách sớm nhất.


Gửi câu hỏi Nhập lại

  • Góp vốn bằng quyền sở hữu trí tuệ
  • Góp vốn bằng quyền sở hữu trí tuệ

    Pháp luật quy định khi thành lập doanh nghiệp và trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp thì tổ chức, cá nhân có thể góp vốn vào doanh nghiệp bằng quyền sở hữu trí tuệ thuộc sở hữu của mình.
  • Xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu bị từ chối
  • Xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu bị từ chối

    Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là một trong những việc quan trọng với doanh nghiệp khi muốn bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình. Trong quá trình nộp đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa thì doanh nghiệp phải thường xuyên theo dõi phản hồi đơn, xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu bị từ chối.
  • Tư vấn đăng ký sở hữu trí tuệ nhanh chóng và uy tín
  • Tư vấn đăng ký sở hữu trí tuệ nhanh chóng và uy tín

    Với đội ngũ luật sư và chuyên viên tư vấn được đào tạo chuyên nghiệp, Luật Hải Nguyễn và Cộng sự có đủ năng lực để cung cấp cho các khách hàng dịch vụ Tư vấn đăng ký sở hữu trí tuệ nhanh chóng và uy tín.
  • Ý nghĩa của sở hữu công nghiệp với doanh nghiệp
  • Ý nghĩa của sở hữu công nghiệp với doanh nghiệp

    Theo quy định của pháp luật, với các doanh nghiệp việc đăng ký bảo hộ các đối tượng sở hữu công nghiệp là không bắt buộc. Việc có đăng ký hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp.
  • Nội dung bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp
  • Nội dung bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp

    Quyền sở hữu công nghiệp là một chế định pháp luật bao gồm hệ thống những quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành để điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình sáng tạo
Hỗ trợ trực tuyến