Xử lý hóa đơn lập sai - Cập nhật : 29/11/2017

XỬ LÝ HÓA ĐƠN LẬP SAI

Căn cứ pháp lý:   Thông tư 39/2014/TT-BTC

Hóa đơn có ý nghĩa là chứng từ chứng minh cho quan hệ trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa bên mua và bên bán, đồng thời là cơ sở để Nhà nước quản lý các giao dịch trên thị trường và phục vụ cho quá trình quản lý thuế đối với các tổ chức kinh tế. Vì vậy, quản lý nhà nước đối với việc lập hóa đơn, xuất há đơn và báo cáo việc sử dụng hóa đơn rất quan trọng, tránh tình trạng kê khai khống hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể lúc nào cũng đảm bảo hóa đơn được viết đúng mà đôi khi vô tình sẽ xảy ra sai sót nhất định. Trong trường hợp doanh nghiệp phát hiện hóa đơn đã lập có sai sót thì cần phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tránh bị xử lý vi phạm hành chính hoặc nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp chỉ vì những sai sót nhỏ nhặt.

Tùy từng trường hợp mà cách xử ý hóa đơn bị lập sai sẽ khác nhau, như sau:

1. Hóa đơn chưa giao cho người mua

Hóa đơn bị sai nhưng chưa giao cho người mua thì doanh nghiệp chỉ cần gạch chéo cả 03 liên của hóa đơn, giữ lại tại sổ hóa đơn, sau đó lập hóa đơn mới. Trường hợp hóa đơn đã bị xé khỏi quyển hóa đơn, doanh nghiệp phải kẹp lại vào quyển hóa đơn theo đúng thứ tự số hóa đơn.

2. Hóa đơn đã giao cho người mua nhưng chưa kê khai thuế

Doanh nghiệp xuất hóa đơn phải gạch chéo cả 03 liên của hóa đơn bị lập sai, lưu giữ tại quyển hóa đơn theo đúng thứ tự, đồng thời lập biên bản thu hồi hóa đơn có chữ ký của cả đại diện doanh nghiệp xuất hóa đơn và bên bán, trong biên bản phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Sau đó, doanh nghiệp xuất hóa đơn phải lập lại hóa đơn mới để giao cho người mua.

3. Hóa đơn đã giao cho người mua và đã kê khai thuế

Doanh nghiệp xuất hóa đơn và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản, có chữ ký và đóng dấu (đối với doanh nghiệp) của cả hai bên, ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu…. Hóa đơn điều chỉnh phải lưu lại cùng với hóa đơn lập sai để giải trình sau khi báo cáo đến cơ quan thuế.

Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm.

Bài viết liên quan:

- Điều chỉnh thuế suất trên hóa đơn

- Thủ tục tiếp tục sử dụng hóa dơn khi thay đổi trụ sở doanh nghiệp

- Hủy hóa đơn khi thay đổi tên công ty

- Đặt in hóa đơn mới

-PhA-

 

GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN
Cảm ơn qúy khách đã tin dùng dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin và trả lời quý khách sớm nhất.


Gửi câu hỏi Nhập lại

  • Thủ tục xây dựng công trình quảng cáo ngoài trời
  • Thủ tục xây dựng công trình quảng cáo ngoài trời

    Quảng cáo chính là phương tiện hữu hiệu nhất mà các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng để xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng.Việc xây dựng công trình quảng cáo ngoài trời phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương.
  • Thủ tục cấp Giấy chứng nhận Bài thuốc gia truyền
  • Thủ tục cấp Giấy chứng nhận Bài thuốc gia truyền

    Hiện nay phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền đã trở lên phổ biến và được nhiều người lựa chọn phương thức chữa bệnh bằng bài thuốc gia truyền. Tuy nhiên, nhiều thầy thuốc nắm giữ bí mật bài thuốc gia truyền còn lo ngại việc kinh doanh của mình có đúng quy định pháp luật hay không.
  • Hành vi cạnh tranh không lành mạnh
  • Hành vi cạnh tranh không lành mạnh

    Cạnh tranh là động lực cho sự phát triển về kinh tế-xã hội. Tuy nhiên không phải mọi hành vi cạnh tranh đều hợp pháp. Luật Hải Nguyễn cung cấp một số thông tin về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo quy định pháp luật.
  • Văn phòng đại diện hay chi nhánh phụ thuộc
  • Văn phòng đại diện hay chi nhánh phụ thuộc

    Văn phòng đại diện và chi nhánh là hai cụm từ dễ gây nhầm lẫn cho nhiều người, khi mà chúng có nhiều điểm giống nhau như đều là chi nhánh phụ thuộc doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân, đều nhân danh doanh nghiệp để thực hiện các chức năng của pháp nhân. Bài viết này sẽ giúp mọi người phân biệt rõ hai khái niệm này.
  • Những điều cần biết về chi nhánh phụ thuộc
  • Những điều cần biết về chi nhánh phụ thuộc

    Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế, các doanh nghiệp ngày càng phải cạnh tranh với nhau khốc liệt hơn để tồn tại và tồn tại một cách bền vững. Do đó, việc mở rộng thị trường và thành lập các chi nhánh phụ thuộc là một nhu cầu tất yếu. Hiểu được thực tế đó, trong bài viết này Luật Hải Nguyễn cung cấp những hiểu biết cơ bản nhất về chi nhánh phụ thuộc, từ đó giúp doanh nghiệp xây...
Hỗ trợ trực tuyến